Lahat tayo ay nakikipaglaban para sa kalayaan

 


Lahat tayo ay nakikipaglaban para sa kalayaan



   Kapag kami kung saan bata pa, tinuruan kami ng aming mga magulang na magkaroon ng aming kalayaan. Ngunit may ilang mga bagay na hinihigpit nila ang aming kalayaan. At iyon ang magiging, ang kalayaan sa pagpili ng gusto. Tinuruan nila akong limitahan ang aking kalayaan, upang makinabang ang aking kalusugan at aking pagkatao. Sinabi nila ito sa akin noong bata pa ako upang ikondisyon ang aking sarili. hindi madaling limitahan ang benepisyo sa mga paraan ng pag-iisip ng mga bata. lagi nilang nais na magkaroon nito at ito ngunit hindi nila ito makontrol. Kaya tinulungan ako ng aking mga magulang na bawasan ang aking kalayaan.


Ngayon, nililimitahan pa rin nila ang aking kalayaan, at ang isa sa kanila ay hindi ako pinapayagan na sumama sa aking mga kaibigan. dahil palagi silang nag-iingat para sa aking kalusugan at sa akin sa pangkalahatan. At hindi ako magreklamo niyan, sapagkat maaari itong makinabang sa akin. Sa pamamagitan ng Hindi paggawa ng kung ano ang nakasanayan ng mga tao at doon ginusto. At binawasan nila ang aking kalayaan sa pamamagitan ng paggawa ng ginagawa ng karamihan sa mga tao. Nakatulong talaga ito sa aking kasalukuyang kabataan, dahil sa kung gaano ako kabata. at napaka-cautios nila tungkol doon.


Ang kalayaan ay isang bagay na nais ng mga tao. nais nilang gawin ang nais nila. nais nilang gawin ang anumang nais nila. Ngunit sa totoo lang paraan iyon sa marami. Kailangan nating balansehin ito, upang maiwasan ang mga sirang pag-uugali. Maaari akong bata, ngunit alam ko kung paano balansehin ang aking kalayaan at ang mga bagay na gusto ko. maliban sa mga taong hindi alam kung paano ito balansehin. doon lamang sa paggamit nito. At ang kalayaan na iyon ay makasarili lamang. at hindi ito mabuti para sa atin. Maaari nitong masira ang ating kalusugan. Kaya sa ngayon. Gusto kong pasalamatan ang aking mga magulang sa pagtuturo sa akin kung paano balansehin ang aking kalayaan.



Comments

Popular Posts