MISSION IN LIFE

 Hoy, ikaw! nais mong malaman kung ano ang aking misyon sa buhay? kung oo pagkatapos ay maaari tayong magsimula sa susunod na 2 taon, dahil magiging grade 11 ako sa susunod na 2 taon, una sa buhay nais kong malaman ang tungkol sa enegineering ng elektrisidad, maaari mong tanungin ang iyong sarili kung ano ang pinili ng schon ng electrical engineering? bakit pinili ko yun? dahil ang aking lolo ay talagang isang electrical engineer at nais kong punan ang kanyang carrier sa pamamagitan lamang ng pag-alam sa kanyang mga gawa.


At ang pagiging isang electrical engineering ay isang magandang trabahong hahanapin. bakit? dahil ang pagiging isang electrical enginner ay maaaring makatulong sa mga taong nangangailangan na may mga ilaw, kuryente sa bahay doon at marami pa. ngunit maaari rin itong maging isang matigas na trabaho. dahil kapag ikaw ay tinamaan ng kuryente ang iyong katawan ay nasasaktan (tulad talaga). Ngunit gayon pa man pagkatapos kong makapagtapos bilang isang senior high school syempre magpapatuloy ka sa kolehiyo, kung saan masusubukan ko ang kaunting mga kasanayan ko at mas marami akong makikilala sa carrier na aking pinili. At pagkatapos kong makapagtapos sa kolehiyo makakahanap ako ng mga trabaho na maaaring makinabang sa aking pamilya at sa aking sarili. pagkatapos ng ilang taon mula doon. tulad ng 30 maaari akong makahanap ng isang taong talagang gusto ko at marahil ay pakasalan ko siya (charot). at pagkatapos na marahil ay gumawa ng mga bata at magpatuloy sa aming pang-araw-araw na buhay. Kaya sa loob ng 50 taon marahil ay pumunta sa ibang bansa kasama ang aking pamilya upang gumastos ng kalidad ng oras. at maaaring turuan ang aking mga anak sa aking trabaho at carrier.



Kaya't inaasahan kong ang misyong ito sa buhay ay maaaring magkatotoo o maaaring maging totoo. kahit na ang buhay sa hinaharap ay maaaring magbago. ngunit sinusubukan ko pa rin ang aking makakaya upang ipagpatuloy ang pag-iisip tungkol sa aking hinaharap. At maaari ding makakuha ng maraming mga bagay na hindi lamang ginagawa ang aking trabaho. tulad ng paglalakbay o kahit na bonding ng pamilya. kaya oo tungkol dito.

Comments

Popular Posts