DAY OFF

 



Ang aking mga magulang ay pagod na pagod araw-araw, pagkatapos nilang umuwi ay nagtatrabaho pa rin sila sa bahay tulad ng paglilinis. ngunit dahil mayroon kaming isang aktibidad ito ay isang magandang pagkakataon para sa aking mga magulang na magkaroon ng isang pahinga. kaya nais kong mag-relaks sila habang nililinis ko ang bahay para sa kanila.sometimes minsan napapasaya nila ito dahil maaari na silang makapagpahinga sa araw na talagang masayang tangkilikin. at may pagkakataon sa paglilinis ng bahay ay gumagawa sila ng mga bagay na hindi pa nila nagagawa tulad ng panonood ng sine. at

kaya ang ginawa ko ay nilinis ko ang aking sahig gamit ang isang walis. pagkatapos ay linisin ko ang aking mesa ng kape o isang mesa lamang upang magmukhang maganda ito. saka ko nilinis ang sofa ko para hindi magmukha. tinutulungan nito akong mapagtanto kung gaano kahirap ang pagtatrabaho ng aking magulang sa paglilinis. at maaari na silang mag-relaks feal pagkatapos kong malinis ang sala. pagkatapos ay naghugas din ako ng aming mga pinggan tulad ng buong plato ng pamilya, pagkatapos ay natapos sa pamamagitan ng pagpahid sa sahig upang gawin itong makintab.

At lahat sa lahat ng aking mga magulang ay nagtatrabaho ay hindi masyadong madali araw-araw. nararamdaman ko na sa kanila kung gaano sila pagod sa pag-uwi nang huli at linisin ang bahay, kung gaano kasakit, at ngayon napagtanto kong kailangan din nating tulungan ang ating mga magulang kapag nililinis nila ang bahay kahit na napakaliit ay dapat nating gawin may trabaho na mas madali.
Community Verified icon

Comments

Popular Posts